CUỘC ĐỜI TỔNG THỐNG ABRAHAM LINCOLN – NGƯỜI THAY ĐỔI LỊCH SỬ NƯỚC

 

TỔNG THỐNG LINCOLN là người đứng đầu ở đất nước Cờ Hoa , ông đã thành công trong việc xóa bỏ chế độ nô lệ và hiện đại hóa đất nước Hoa Kỳ .
Xuất thân trong một gia đình nghèo , nhưng với đam mê đọc sách và học hỏi , xuất trong một hoàn cảnh khó khăn đã thôi thúc Abraham Lincoln đồng cảm với những số phận những giai cấp nô lệ và sau này ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của ông .

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình bằng cách tranh cữ vào nghị viện Illnois và đây được xem là quyết định đúng đắn của Lincoln, do từ nhỏ đam mê đọc sách và học hỏi đã dẫn đến ông có tài hùng biện rất thuyết phục . Cuốn hút , nhiệt huyết , tài năng là phẩm chất mà người ta phải thừa nhận về Lincoln.
Dù còn trẻ tuổi nhưng những kiến thức từ những năm bôn ba là thứ mà đã giúp ông chiếm được cảm tình của người ủng hộ ,nhưng ông lại thất bại trong việc tranh cử vào Illinois.

Thất bại lần đầu không thể khiến ông buôn xuôi , ông đã làm nhiều công việc trong khoảng thời gian đó và nghiên cứu rất nhiều về sách phát luật

Đến năm 1834 ông đã trở thành luật và đắc cử vào viện lập pháp tiểu bang  . Sau đó hai năm ông trở thành đoàn luật sư Hoa Kỳ và được chuyển đến Illinois.

Có được vị thế vững chắc  trên con đường chính trị , ông ra sức tuyên bố về chủ nghĩa nhân đạo cũng như yêu cầu bãi bỏ chế độ nô lệ -tuy nhiên tiếng nói của ông khi đó không có sức nặng nên điều bị bỏ ngoài tai.

Năm 1846 Lincoln đắc cử vào Viện Dân Biểu hoa Kỳ , phục vụ một nhiệm Kỳ 2 Năm. Chỉ sau một thời gian ngắn lincoln kết hợp cùng đảng Whig. Một đạo luật nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ được đề xuất đây được xem bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử hợp chủng quốc hoa kỳ , Tuy nhiên sau đó đạo luật này đã không được thông qua vì nó ảnh hưởng đén lợi ích của người cầm quyền lúc bấy giờ , không dừng lại là một đảng viên tầm thường với khao khát về một cuộc cải tổ nước Mỹ . Lincoln đã lên tuyền chỉ trích tổng thống lúc bấy giờ là James Polk là một kẻ độc tài và vô dụng , vì ông này tham lam quyền lực và điên cuồng cuộc chiến tranh với Mexcico , bằng sự thông minh ông đã vạch trần sự dối trá của Polk , khi ông nói Lincoln đề cập đến bằng chứng mà mexicco muốn chiến tranh . tuy nhiên vấn đề này không được thông qua rồi chìm vào quên lãng – từ đó ông trở thành gai trong mắt của người cầm quyền
 về trở thành luật sự vùng thảo nguyên , tưởng như còn đường sự nghiệp của ông sẽ chấm dứt tại đây . nhưng không , sự kết thúc tạm thời trên con đường chính trị lại chính là sự khởi đầu của một vị luật sự đại tài . trở về Springfield sau khi thành công thoài khỏi vũng lầy của chính trường .Bằng tài năng của mình Lincoln đã biến vùng đất này thành công bằng nhất để thực thi công lý – ông giải quyết các vụ việc rất công bằng , danh tiếng anh vòng rộng  .
và cái tên Abraham Lincoln một lần nữa xuất hiện tại tài án tối cao hoa kỳ , khi ông tham qua cho một vụ đắm thuyền va chạm vào cầu . ngoài luật sư ra ông còn là một kỹ sư

Năm 1849 ông được bắng sáng chế về phương tiện đưởng thủy lưu thông thuyền trên dòng sông cạn.

Tổng cộng trong thời gian ông giữ cương vị là một luật sư , Lincoln xuất hiện trước tòa án tối cao bằng Illinois 175 vụ án với nhiều phán xét có lời dành cho ông . Lincoln được kêu gọi với các tên thân thương luật sư vùng thảo nguyên , tiếng tăm về sự lượng thiện và công bắng đã giúp ông gây tiếng vang cực lớn . báo hiệu cho sự quay lại chính trường của ông .

CHẾ ĐỘ NÔ LỆ 
từ nhỏ ông đã thấu hiểu về sự khổ cực của chế độ nô lệ , chế độ nô lệ được xem hợp pháp ở miền nam dần mất đi ở Phía tây Hoa Kỳ .Do chụng chạm vào lợi ích của những người cầm quyền lúc bây giờ khiến cho ông gặp vô cùng khó khăn trên con đường tạo ra chế độ bình đẳng .

Cùng với việc này đã giúp ông hiểu ra rằng để giúp nô lệ chỉ có cách ông phải có tiếng nói không chỉ ở tiểu bang mà còn là toàn nước Mỹ . và điều này thôi thúc ông quay lại chính trường. Nếu để cho người dân tự quyết thì người da trắng không thể nào chung sống vời người da đen một cách bình đường , thậm chí một số nghị viên xem như phát triển cuản người da đen chính là sự sỹ nhục và kéo nước Mỹ tuột hậu hàng 100 năm .

Ngày 16/10/1854 Lincoln tuyên bố lập trường nô lệ dọn đường cho nỗ lực tuyên bố tổng thống .Ông đại diện cho đảng Whig tham gia tranh cử thượng viện Hoa Kỳ . Sau khi dẫn đầu trong 6 vòng tranh cử đầu tiên tại nghị viện Illinois , hậu thuận dành cho ông suy yếu dần . Để có được sự hậu thuẫn một lần nữa Lincoln đã quyết định thành lập riêng một chính đảng của riêng mình . Với những thành tựu của bản thân Lincoln đã thành công thuyết phục các đảng viên của đảng Whig rằng đảng của ông được xây dựng theo chủ trương tự do và dân chủ .Và từ đó đảng CỘNG HÒA được ra đời lịch sử nước Mỹ đang sang trang mới .

Tại đại hội đảng 1856, Lincoln là nhận vật thứ 2 được đề xuất làm phó tổng thống . 1 năm sau ông có bài phát biểu mang lại tia sáng cho chế độ nô lệ khi cho rằng “ mọi người bình đẳng trong màu da , thể hình trí tuệ sự phát triển đạo đức và khả năng xã hội  “ Việc phân hóa giai cấp sẽ dẫn đến chiến loạn và lầm than cho người dân . bài phát biểu như một bài hiệu triệu của ông nhầm tập hợp đảng viên cộng hòa khắp miền Bắc

1858 khi Lincoln và Doughlas bắt đầu cuộc tranh luận tranh cử vào thượng viện đây được xem là một những cuộc tranh luận nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. Nhưng cuối cùng người trúng cử là Douglas khi ông này bảo vệ quyền lợi cho người da trắng – những người có tiếng nói tuyệt đối trong xã hội Hoa Kỳ thời điểm đó . Vận may không xảy đến với Lincoln những vẫn biến ông biết đến là người có tài hùng biện .

Cuộc họp mặt với những con người theo đảng viên cộng hòa được diễn thuyết bởi Lincoln đã mở đầu cho việc ông được chọn làm người đứng đầu – và con đường vào nhà trắng chuẩn bị bắt đầu.

===================================================
Lincoln đã hết lần này đến lần khác đề xuất những đạo luật cấp tiến để đấu tranh cho quyền lợi của người của những người nô lệ . Với tài hùng biện và sự ủng hộ của người đảng cộng hòa Lincoln hiểu được con đường tranh cử tổng thống của ông sắp bắt đầu

1860 ông nhận được ủng hộ để ra tranh cử tổng thống và đối thủ của ông đầy duyên nợ Douglas của đảng dân chủ.
Những người ủng hộ trung kiên đã mang những hình ảnh tích cực của lincoln đến với những người nô lệ và những người ủng hộ ông -qua hình ảnh con nhà nghèo chịu thương chịu khó để bây giờ có thể tranh cử sắp trở thành tổng thống đã chạm thực sụ đến trái tim của người Mỹ . Đảng cộng hòa trở thành một thế lực và khiến các đối thủ trở nên yếu ớt .

11/1860 ông vượt qua các đối thủ Lincoln đã vượt qua các ứng viên để trở thành tổng thống thứ 16 của Mỹ .

 

NỘI CHIẾN XẢY RA 
Phần lớn xảy ra do bên ủng hộ Lincoln là miền bắc và phía Tây . Và bất đồng với niềm Nam

Nước Mỹ chuẩn bị cuộc vận động lớn nhất lịch sử thách thức với Lincoln đã thực sự bắt đầu , một cơn sóng đang bắt đầu chờ đón Lincoln . Khi kết quả bầu cử đã rõ ràng , những người chủ trương ly khai nói rõ ý định của họ là sẽ tách khỏi liên bang trước khi Lincoln nhậm chức . ngày 20/12/1860 tiểu bang South Carolina dẫn đầu bằng cách chập nhận luât ly khai . 2/1861 Florida, Mississippi, Alabama, Georgia, Louisiana và Texas tiếp bước – 6 trong những tiểu bang này đã thông qua một bản hiến Pháp và tuyên bố họ là một quốc gia có chủ quyền đồng thời tạo ra Liên Minh Miền Nam , Các tiểu bang Delaware , Maryland , Virginia , North Carolina , Tennessee ,Kentucky, Missouri và Arkansas đã lắng nghe trong cuộc họp nhưng không ly khai . Tổng thống đương nhiệm lúc bấy giờ Buchanan và tổng thống tân cử Lincoln từ chối công nhận Liên minh và tuyên bố hành động ly khai là bất hợp pháp.
Ngày 9/2/1861 , Liên minh miền nam chọn Jefferson Davis làm tổng thống Lâm Thời ,căng thẳng leo thang đến tột độ nhưng ở những nước cờ đầu tiên ,cả hai bên vẫn chọn những nổ lực hòa giải , Phe Liên Minh lợi dụng các điều khoản của những thỏa hiệp vào những năm trước đó đưa ra những ý kiến nhầm phân chia thành vùng tự do thành vùng có nô lệ ,điều này đi ngược với một chủ trưởng một xã hội bình đẳng nơi mà Lincoln   nói cho phép người da màu và người da trắng có thể chung sống hòa bình theo chủ trương của đảng cộng hòa Lincoln theo đuổi . nhưng bất đồng về quan điểm chế độ nô lệ . Lincoln chỉ muốn chế độ nô lê cho phép ở những bang có sẵn , trong khi đó liên bang miền Nam muốn toàn bộ nước Mỹ . sau đó cựu tổng thống và tân tổng thống muốn mong cứu vãn hợp chủng quốc bằng cách nhờ sự can thiệt của các thống đốc – nhưng anh xém bị ám sát điều này dẫn đến thời kỳ đen tối của nước Mỹ . một cuộc khủng hoảng từ kinh tế , chính trị và quân sự diễn ra vào năm 1861 -1865 .

Ngày 09/4/1865 tướng lee đầu hàng kết thúc cuộc nội chiens

Lincoln với vai trò tổng tư lệnh dẫn dắt cuộc nội chiến –

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *