KHÁM PHÁ LỊCH SỬ PHỐ WALL CHỈ CÓ DUY NHẤT TẠI 2WORLDTRAVEL.VN

Cùng 2worldtravel  khám phá New York

New york từ lâu được xem trung tâm của nền kinh tế Mỹ . Và trái tim của thành phố New York là Phố Wall một trong những con phố nổi tiếng nhất thế giới .
Tại nơi đây từng xảy ra những sự kiện tài chính lớn và cũng là nơi xảy ra những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử . Chính tại nơi này những thiên tài và những tên tội phạm làm nên danh tiếng lãy lừng của mình .  Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử Phố Wall trung tâm tài chính lớn nhất của thế giới .

Cái nôi tài chính nước Mỹ :

Phố Wall hay Wall Street thuộc địa phận quận Manhattan, thành phố New York nước Mỹ , nó vốn là con đường nhỏ hẹp dài 1.1 km chạy từ đường Rockway đến đường Southeast của khu tài chính New york. Vào đầu thế kỷ 17 khi thành phố New York chỉ nơi định cư của người Hà Lan và có tên là New Amstesdam , ở đây có một bức tường để bảo vệ thành phố , Đó cũng là lý do sau này khi làm đường người ta đặt tên khu vựa này là phố Wall ( có nghĩa là phố Bức Tường ).Thực ra ban đầu người Hà lan chỉ dùng trụ cột và ván để làm để làm ranh giới .

Sau đó Peter Stuyvesant điều động những người da đen và những người di dân da trắng xây dựng 1 bức tường cao 4 mét nhằm chống lại những cuộc tập kích của người  da đỏ .

Tuy nhiên đến năm 1699 , bức tường bí chính quyền thực dân Anh phá Vỡ .

Từ thời xa xưa một số người đã đến ở rải rác ở khu này , để mua bán chứng khoán , giấy nợ và nộ lệ .

Cuối thế kỹ 18  , dưới tán cây Buttonwood  tại chân bức tường các nhà mậu dịch tư thường tụ tập trao đổi và buôn bán với nhau.

Đến năm 1972 cũng dưới tán cây này , họ thành lập hội ngành nghề riêng theo một thỏa thuận có tên là Button wood. Thỏa thuận này chính là tiền đề của sở giao dịch chứng khoán New York viết tắc là ( NYSE )
Ngày 30/4/1789 tổng thống đầu tiên nước Mỹ là George Washington tuyên thệ nhậm chức tại tòa nhà hải quan Mỹ , nằm ngay tại con phố này , đây cũng là nơi tuyên ngôn nhân quyền được thông qua và chấp nhận .

Vào những năm đầu thế kỷ 19 nơi đây bao gồm các khu dân cư và trụ sỡ của nhiều doanh nghiệp , việc mở kênh đào Erie đã góp phần làm bùng nỗ việc kinh doanh tại New York vốn đã khá phát triển trước đó theo thời gian phố Wall dần trở thành trung tâm tài chính của Hoa Kỳ .

Năm 1884  ,Chales H Down bắt đầu theo dõi giá cả chứng khoán nổi tiếng nhất ở đây . Ông lấy giá trung bình của các chứng khoán này làm thành chỉ số Down Jones để biết thị trường đang lên hay xuống , nếu chỉ số lên thị trường gọi là Bull Market nếu chỉ số xuống gọi là Bear Market

===> đây là bước đầu chỉ Down Jones  ngày nay.

Năm 1889 tờ báo The Wall Street Journal ra đời thay thế bản tin “ Customer’s Afternoon Letter ( Thư buổi chiều cho khách hàng ) báo chuyên môn về kinh tế và thương mại có tầm ảnh hưởng quốc tế được xuất bản từ New York.

Phố Wall đóng vai trò quan trọng để đưa nền kinh tế mỹ đứng đầu thế giới . Phố Wall còn là kinh đô của hàng trăm Ngân Hàng, công ty tài chính và các định chế tài chính danh tiếng trên thế giới . Chính vì lẻ không ngoa khi ví phố Wall là trái tim tài chính toàn cầu .

Mọi chuyến động của nó tạo ra tác động đến thị trường toàn cầu và chứng khoán thế giới .
Phố Wall còn đóng vai trò cực lớn nền kinh tế của bang New York và thành phố New York nói riêng , ngành chứng khoán phố Wall chiếm hơn 20% tổng số tiền lương của khu vực tư nhân bang New York dù chỉ chiếm chưa tới 5% việc làm .

 

Cùng 2worldtravel.vn khám phá các địa điểm du lịch và chương trình du lịch tại mỹ và thế giới tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *