LỊCH SỬ DU LỊCH VỀ NƯỚC MỸ – CHỈ DUY NHẤT TẠI DU LỊCH VIỆT MỸ – VIETMYTRAVEL

Cùng Vietmytravel – Du Lịch Việt Mỹ khám phá về lịch sử nước Mỹ.
Từ trước thế kỷ 15 lục địa Châu Mỹ là nơi sinh sống của những bộ tộc da đỏ với lịch sử lâu đời , họ vốn là người da vàng, từ Châu á vượt qua eo biển bering và vùng Alaska rồi tràn vào bắc Mỹ ở kỹ băng hà cuối cùng khoảng 25.000 năm trước.

Từ năm 1492 , được sự bảo hộ của Tây Ban Nha , nhà thám hiểm Christopher Colombo đã thành công trong việc khám phá ra Châu Mỹ hay còn gọi là Tân Thế Giới từ đó các quốc gia Châu Âu bắt đầu xâm chiếm lục địa Châu Mỹ , mở đầu là tây Ban Nha , sau đó là những công giáo bị đàn áp  tôn giáo ở Anh đi dân vào vùng Bắc Mỹ

Vào thế kỹ 16 pháp cũng đã đặt chân đến nơi đây và chiếm phần lớn các thuộc địa ở phía Đông Bắc Mỹ trên một số đảo Caribe và Nam Mỹ .

Chiến tranh 7 năm ( 1756 -1763) bùng phát ở Châu Âu , hai nước Anh và Pháp cũng đã đối đầu nhau tại thuộc địa Bắc Mỹ , pháp thua trong cuộc chiến nên nhượng bộ Canada cho Anh Quốc , tuy nhiên để bù đắp cho chiến tranh , Anh bắt buộc áp thuế cao lên các thuộc địa .

Năm 1775 các thuộc địa bắt đầu nổi lọa chống lại sự cai trị của người  Anh .

Ngày 4/7/1776 các thuộc địa tuyên bố độc lập khỏi vùng nước Anh bằng một văn kiện do Thomas Jeffferson hợp chủng quốc hoa kỳ ra đời .
Năm 1783 tướng George Washington lãnh đạo phe cách mạng giải phóng nước Mỹ đánh bại Anh Quốc nhờ sự ủng hộ với tài chính và quân sự từ Pháp.

Hoa kỳ trở thành một quốc gia độc lập .

Năm 1789 tổng tư lệnh Lục Quân George Washington được lựa chọn làm tổng thống đầu tiên.

Từ Năm 1800 những người láng giềng hoa Kỳ có sự biến động lớn khi Tây Ban Nha nhượng lại vùng Louisiana cho nước Pháp , pháp tham vọng quay trở lại và thành lập một đế chế tại đây , nhưng khogon lâu sau đó pháp bị cuốn vào Napoleon với các nước Châu Âu ,

đến năm 1803 tổng thống hoa kỳ lúc đó là Thomas Jefferson đã mua lãnh thổ Louisiana từ Pháp gia tăng diện tích của Hoa kỳ lên gấp đôi .

Năm 1812 Hoa Kỳ lần thứ 2 và cũng là lần cuối cùng chiến tranh với Anh Quốc , trong chiến cuộc người Anh đã liên kết với người bản địa chống lại những người định cư ở miền tây hoa kỳ cuộc chiến cam go đến lúc anh đã đột kích và đốt cháy thủ đô Washington nhưng cuối cùng người Mỹ đã dành thắng lợi

Và lần thứ 2 là ngày 6/1/2021 sau qua lời phát biểu của tổng thống Donal Trump về gian lận bầu cử với tổng thống Joe Biden người dân nước Mỹ đã bảo động nổi loạn tại tòa nhà quốc hội.

Công ước Anh – Mỹ năm 1818 đã phân chia biên giới hoa Kỳ và Canada theo vĩ tuyến 49 , mà sau này khi lãnh thỗ hoa kỳ đã kéo dài đến miền Tây cũng được dùng để làm ranh giới phân chia biên giới hai nước .

Và xứ oregon , chiến thắng trong chiến tranh với người ANh biên giới Tây và Bắc Mỹ  được phân định rõ ràng ,  các vùng ất còn lại của người da đỏ bản địa bị xát nhập hoàn toàn và mua được Louisiana  khiến cho làn sóng di cư khai phá vùng đất di cư của người Mỹ việc này cũng dẫn đến xung đột của Tây Ban Nha một đồng minh cũ của Hoa Kỳ .

Sau những nỗ lực đàm phán để giải quyết những tranh chấp lãnh thỗ . Năm 1819 Hoa Kỳ và Tây Ban Nha ký với nhau hiệp ước Adam. Tây Ban Nha khi đó khó khăn đồng ý nhượng lại Florida và xứ Oregon  cho Hoa kỳ đồng thời hoa kỳ phải trả lại 5 triệu đô la và chấm dứt chiến tranh .

 

Ở phía Nam vúng Louisiana , Mexico tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha , 2 quốc gia này là những quốc gia giành độc lập khỏi Anh và Tây Ban Nha sau khi tạo dựng nền quốc gia riêng cả hai đã trỗi dậy mạnh mẽ dẫn đến cuộc chiến tranh sống còn  và người chiến thắng sẽ trở thành thế lực bắc Mỹ nói riêng và châu âu nói chung ,

Và Texas trở thành một vùng phân định lịch sử ấy , sau khi người dân Hoa Kỳ di dân qua vùng Texas chiến đấu với binh lính với Mexico trở thành một vùng tự trị , độc lập khỏi Mexico và trở thành nước cộng hòa Texas. Và đến năm 1845 Texas xác nhập vào hoa kỳ dưới sự yêu cầu từ họ.
=== > điều này dẫn đến chiến tranh giữ Hoa Kỳ và Mexico quân đội của Hoa Kỳ đã đánh bại và chiếm được chiếm được thủ đô của Mexico , cuối cùng Mexico buộc ký hiệp ước Hòa Bình và công nhận California là một phần lãnh thổ của Hoa Kỳ , Sau khi mở rộng Lãnh thỗ, công nghiệp hóa dựa trên kỹ thuật , phương tiện vận tải , kênh đào , đường sắt phát triển mạnh mẻ .
Tuy nhiên nước Mỹ vẫn còn tại tại sự đối lập giữa phía nam ủng hộ chế độ nô lệ và phía Bắc không ủng hộ chế độ nô lệ .

Trong cuộc bầu cử năm 1860, đảng cộng hoa do giới tư sản công nghiệp Hậu Thuẫn với ứng cử Viên
Abraham Liconln đã đắc cử tổng thống sự thắng lợi của đảng cộng hòa với chủ trương bãi bỏ nô lệ , làm cho chủ nô và các bang Miền Nam bất bình , họ tuyên bố tách khỏi Liên Bang và thành lập liên Bang Miền Nam hoa kỳ , mâu thuẫn này để dẫn đến nội chiến hoa Kỳ xảy ra vào năm 1861 -1865 .

==> Sau 4 năm chiến tranh đẩm máu phe miền Bắc dưới sự lãnh đạo của Abraham Lincoln và tướng Ulysess Grey đánh bại phe Miền Nam với sự chỉ huy của tướng Robert E Lee .Liên Minh được bảo tồn , Miền nam trở nên suy kiệt , Hoa kỳ chấm dứt chuỗi nô lệ

==> 1867 Sau chiến tranh hoa kỳ thực hiện tái thiết đất nước , đồng thời 1867 Nga bán lại vùng Alaska cho Hoa Kỳ với giá rẻ mạt , Hoa Kỳ ép nhật bản mở cửa đất nước đồng thời sát nhập quần đảo Hawaii .

Năm 1898 Hoa Kỳ khởi xướng chiến tranh với Tây Ban Nha và dành được quần đảo Philippin , Ruto rico và Warm sau hiệp định Paris

Hoa Kỳ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới ngay ngưởng cửa thế kỷ 20 vì bùng nỗ giới doanh nghiệp tư nhân tại Miền Bắc và làn sóng di dân hàng triệu nông dân và công dân tại châu Âu sự bất mảng của giới trung lưu  đối với các vấn đề như tham nhũng ,  sự kém hiệu quả , và nền chính trị truyền thống đã kích thích thành một phong trào cấp tiến từ thập niên 1890 đến năm 1920 , phong trào này đã gây áp lực đòi cải cách, cho phép phụ nữ được bỏ phiếu và cấm rượu cồn.

 

Năm 1914 chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra , lúc đầu giữ thái độ trung lập , lợi dụng chiến tranh để bán vũ khí cho 2 phe , đến năm 01/03 1917 sự kiện bức điện Zimmermann yêu cầu Đại Úy Đức tiến hành việc thành lập quan hệ đồng minh giữa Đức và Mexico nhằm chống lại Hoa Kỳ và giúp Mexico lấy lại những vùng lãnh thổ khác đã bị mất trước đây tại New Mexico , Texas và Arizona đã làm dư luận Hoa Kỳ Mất kiên nhẫn họ đòi chính phủ Hoa Kỳ tham chiến chống Đức.

Hoa kỳ viện cớ tàu ngầm của Đức vi phạm quyền tự do thương mại trên biển tấn công tàu buôn của Mỹ để tham chiến và đã mang chiến thắng cho Phe hiệp ước Anh Pháp Nga là một nước thắng trận Hoa Kỳ phát triển thịnh vượng những năm sau đó ,

1929 sự kiện chứng khoán phố Wall sụp đỗ , đánh dấu một cuộc đại khủng hoảng trên toàn thế giới kèo dài cả thập niên , đảng viên dân chủ Franklin D Roosevelt trở thành tổng thống , thực hiện các chương trình cứu thế tái thiết , cải cách gọi chung là New Deals ( định nghĩa tư do hoa kỳ hiện đại )

 

Năm 1939 chiến tranh thế giới lại nổ ra lần thứ 2 , mặc dù là một quốc gia trung lập những không ngần ngại phản đối hành đông xâm lược Châu Á của phát xít Nhật , họ áp đặt lệnh cấm vận lên dầu và thép đối với Phát xít nhật. 7/12/1941 quân Nhật đã đáp trả bằng việc bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng , gây ra thiệt hại lớn cho hải quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương . Hoa Kỳ nhập cuộc vào chiến tranh thế giới thứ 2 , bên cạnh phe đồng minh giúp đánh  bại Đức Quốc Xã tại Châu Âu và phát xít Nhật tại biển đông ,

Tháng 9 năm 1945 thế chiến thứ 2 kết thúc khi Mỹ ném 2 qủa bom nguyên tử vào 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki .

Ngày 25/4/1945 Hoa Kỳ và 50 quốc gia đã thành lập ra Liên Hiệp Quốc là một trong những tổ chức quan trong trong việc duy trì hòa bình , an ninh thế giới thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các nước cho đến tận ngày nay .
Hoa Kỳ và Liên Xô trở nên thành một 2 siêu cường trên thế giới đối nghịch nhau sau chiến tranh thế giới thứ 2 và khởi động cuộc chiến tranh lạnh đối đầu nhau gián tiếp trong cuộc chiến vũ trang và chạy đua vào không gian.

Chính sách ngoại giao của Hoa kỳ trong thời kỳ chiến tranh lạnh 1947-1991 quanh việc bao quanh chủ nghĩa cộng sản , hoa kỳ tham chiến vào cuộc chiến triều tiên và việt nam nhưng đều thất bại .

Chiến tranh lạnh kết thúc khi Soviet tan rã năm 1991 , Hoa Kỳ là siêu cương duy nhất còn lại .

Khi thế kỹ 21 bắt đầu xung đột quốc tế có tâm điểm quanh trung đông và lên đỉnh điểm sau cuộc tấn công 11/09/2001 , Hoa kỳ bị tấn công khủng bố khi 19 tên cướp máy bay thuộc nhóm chiến binh hồi giáo Al-Quaeda cầm lái 4 máy bay hành khách cố tình đâm vào 2 tòa tháp của trung tâm thương mại thế giới và lầu 5 góc , giết chết gần 3000 người đa số là dân sự , để trả đũa này 20/09/2001 đã tuyên bố chiến tranh chống khủng bố . Ngày 07/10 /2001 Hoa Kỳ và Nato xâm chiếm Afghanistan lập đổ chế độ Taleban vì đã cung cấp nơi ẩn nắp cho nhóm chiến binh hồi giáo Al- Qaeda và lãnh tụ của chúng là Osama Bi Laden.

Năm 2003 Hoa Kỳ đã mở cuộc tấn công đến Iraq dẫn đến sự sụp đỗ của chính phủ Iraq và sau cùng bắt giữ nhà độc tài Saddam Hussein.

Các ly do của chính quyền  tổng thống Bush về việc quá trình xâm chiến Irad : gồm có
+ Truyền bá dân chủ

+ Loạt bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt

+ Giải phóng nhân dân Irad.

 

Tuy có thành công ban đầu  nhưng cuộc chiến tranh Irag đã chăm ngòi cho cuộc phản đổi quốc tế và người  Mỹ đã bắt đầu đặt câu hỏi cho cuộc chiến này . Năm 2007 sau nhiều năm bạo động gây ra bởi phiến quân Iraq, tổng thống Bush triển khai tăng cường lực lượng , nhưng tình hình vẫn không đi vào ổn định. Năm 2008 tổng thống Bush mất dần đi sự ủng hộ khi chiến tranh Irag và khủng hoảng tài chính năm 2008.
Barack Obama đã đắt cử tổng thống Mỹ là người gốc Phi đầu tiên trở thành tổng thống Hoa Kỳ . Sau bầu cử Obama miễn cưỡng tăng cường lực lượng 20000 quân đến Irad.

Đến ngày 15/1/2011 cuộc chiến được tuyên bố kết thúc và các binh sĩ cuối cùng rời khỏi Irad , cùng lúc đó Obama gia tăng tầm ảnh hương của Mỹ tại Afghanistan bắt đầu bằng một chiến dịch tăng cường lực lượng lên đến 30000 quân .

Tuy nhiên năm30/08/ 2021 dưới thời tổng thống Joe Biden , Mỹ cũng đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan chấm dứt 20 năm chiến tranh với đỉnh điểm là sự trở lại của Taliban.
Hiện nay hoa kỳ có 50 bang và 5 khu hành chính trực thuộc gồm Washington DC . Samoa,Guam ,Virgin Island, Puerto Rico , vì thế quốc kỳ có 50 ngôi sao đại diện cho 50 bang , và 13 sọc đỏ trắng tượng trưng cho 13 thuộc địa Anh tuyên bố độc lập và trở thành 13 bang .

Hoa kỳ được biết đến siều cường kinh tế , quân sự lớn nhất thế giới ,dấu ấn văn hóa bao trùm cả thế giới , là thành viên các tổ chức toàn cầu lớn như WHO , WTO , và đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế như Nato và Liên Hiệp Quốc ,
Hoa kỳ là quốc gia đầu tiền đưa con người đến mặt trăng , không chỉ là quốc gia sử hữu vũ khí hạt nhân , còn là 1 trong 5 thành viên Hội đồng bảo an liên hiệp quốc . mặc dù là một quốc tiên tiến phát triển cao ,tuy nhiên xã hội hoa kỳ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như sự chênh lệch giàu nghèo , thất nghiệp và nạn xã súng bừa bãi , cùng nhiều quản lý súng đạn bất hợp lý , bất bình đẳng xã hội , nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại , nhập cư bất hợp pháp và chi phí giao dục y tế đắt đỏ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *